วันจันทร์ที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2557

[ท่องเที่ยว] ชิลๆ ณ สะพานกวังอันลี (พูซาน) ตามรอยทูพีเอ็มอีกแล้วและ (เสริม) สะพานพันโพ(โซล)

คือ...จากที่ทิ้งท้ายไว้ว่าจะมาอัพเรื่องเครื่องสำอางเกาหลีนั้น... พอดีโดนเพื่อนๆทวงว่า เธอๆๆ นี่ลืมอัพเรื่องสะพานกวังอันลีอ่ะ ประกอบคือเหล่าผองเพื่อนนางจะไปกันเดือนนี้แล้ว เลยลัดคิวมาเขียนเลยละกัน แล้วพอดีมีพี่ถามมาเรื่องสะพานพันโพริมแม่น้ำฮันในโซล ก็เลยจะมาเขียนแบบรวบยอดเลยดีกว่า และสำหรับบล๊อคหน้าก็ยังไม่ใช่เรื่องเครื่องสำอางนะคะ เพราะพอดีวันนี้ทูพีเอ็มและทูเอนี่วันไปถ่ายทำรายการรันนิ่งแมนที่ดิจิตัลมีเดียซิตี้แขวงซังอัม เลยโดนรีเควสให้มาเขียนเรื่องตามรอยรันนิ่งแมนลัดคิวอีกด้วย ฮ่าๆๆ

จะว่าไปสะพานสองสะพานที่พูดถึงมันค่อนข้างมีชื่อเสียงอยู่แล้วนะคะ คือถ้าหากเสิร์ชอินเตอร์เนตร้อยทั้งร้อยคุณจะเจอข้อมูลแน่นอนอ่ะ
บางที อาจจะละเอียดกว่า ที่ส้มจะเขียนด้วยซ้ำไป แต่เราก็จะเขียนซ้ำอีก เพื่อโชว์ว่าเราไปมานะนั่นเอง (ป่วงไหม ป่วง) โดยเฉพาะสะพานกวังอันลีนี่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวมีชื่อของพูซานนะคะ มักจะมีพวกเทศกาลพลุในช่วงฤดูใบไม้ร่วงค่ะ โดยหาดกวังอันลีนี้เหมาะกับมาเดินตอนกลางคืนนะคะ ริมหาดจะมีพวกร้านค้า บาร์ ผับ ร้านนั่งชิวเพี๊ยบค่ะ จิบเบียร์เย็นๆ ชมทะเลไปเรื่อยๆ แฮปปี้ เราชอบมากๆเลยล่ะ

เริ่มจากสะพานกวังอันลีเลยดีกว่า สะพานนี้อยู่ที่หาดกวังอันลีในพูซานค่ะ ดังนั้นใครจะมาตามรอยต้องเดินทางมายังเมืองพูซานนะคะ
ที่พูดว่าตามรอยเพราะคุณ อูยอง และจุนโฮทูพีเอ็มมาถ่ายโฆษณาล๊อตเต้ดิวตี้ฟรี ณ ที่แห่งนี้ค่ะ หากใครไม่รู้เรื่องการเดินทางมายังเมืองพูซาน
เสิร์ชในเนตก็ได้ มีรายละเอียดเยอะแยะค่ะ รวมถึงบล๊อคเก่าๆของเราก็มีเขียนไว้ กลับไปอ่านได้นะค๊ะ

การเดินทางไปยังหาดกวังอันลีนั้นสามารถเดินทางได้สองทางค่ะ คือ 1) ด้วยรถไฟฟ้า(และเดินนิดหน่อย)โดยขึ้นรถไฟฟ้าสายสีเขียว(สาย2)
และลงที่สถานี Gwangan ออกประตู 3 หรือ 5 ก็ได้ แล้วเดินตรงตามถนนใหญ่ต่อไปเรื่อยๆสักประมาณ 400เมตร??
ได้มั้งมันเดินค่อนข้างไกล เราจะบอกว่าเดินตรงตามทางไปเลย มีถนน มีทางม้าลายให้ข้ามก็เดินไปเหอะ ตรงไปเรื่อยๆเดี๋ยวเจอเอง หรือถ้าใครกลัวหลงก่อนจะเริ่มเดินถามคนแถวนั้นก่อนก็ได้ค่ะว่าสะพานกวังอันลี หรือหาดกวังอันลีไปทางไหน คนพูซานใจดีค่ะ ดูแผนที่ด้านล่างประกอบก็ได้ค่ะ :) เราใช้วิธีนี้เดินทางค่ะ

หรืออีกวิธีนึงคือนั่งรถบัสมาจาก Busan Station ด้วยสาย 41, 42, 140, 239, 240, 139 ลงป้าย Gwanganlli Beach เดินทางประมาณ 20 นาที (ข้อมูลจากหนังสือเกาหลีตะลอนเที่ยวเล่มเดียวเอาอยู่)

ตอนเราไปไม่ค่อยประทับใจเท่าไหร่นะ เพราะไปรอบแรกไปเดือนสิงหาซึ่งร้อนระเบิดเถิดเทิงแล้วก็โชว์โง่คือไปตอนกลางวันคือมันไม่มีอะไรเลย
พอเดือนตุลาเราไปตอนที่มีเทศกาลพลุ คนเยอะ ทิ้งขยะริมหาดเพียบก็ไม่โออีก แต่ก็ไม่ได้หมายความว่ามันไม่สวยนะค๊า มันก็สวยดีอยู่หรอก เราไปผิดเวล่ำเวลาเท่านั้นเอง ถถถ ถ้ามีเวลาไปอีก เราจะไปซื้อไก่ทอด จิบเบียร์เย็นๆ นั่งตากลมดื่มด่ำกับบรรยากาศให้เต็มที่เลยล่ะค่ะ อันนี้รูปสะพานกวังอันลีตอนเราไปเดือนตุลาคมค่ะ

ทีนี้กลับมาที่สะพานพันโพกันนะฮ๊าฟฟฟ สะพานนี้สำหรับเราก็นะ มันไม่ได้สวยแบบ โอ้วกรี๊ดดดดดดดดดดด อะไรแบบนั้นหรอก
แต่สำหรับคนชอบนั่งชิล จิบเบียร์ริมแม่น้ำฮัน หรือขี่จักรยาน หรือเดทกับแฟนริมแม่น้ำคงชอบ คิคิ ที่สะพานพันโพริมแม่น้ำฮันจะมีแสดงโชว์น้ำพุพุ่งออกมาจากสะพานโดยมีรอบดังนี้ค่ะ 12.30, 15.00, 20.00, 20.40, 21.20 ใครจะไปก็ดูเวลาดีๆนะคะ

ทีนี้เราจะบอกว่า ตอนเรามาสะพานนี้ครั้งแรกอ่ะ หลงค่ะ หลงแบบ หลงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงง ฮ่าๆๆๆๆๆ
เพราะว่าเดินทางด้วยรถไฟฟ้าแล้วก็เดินเอา หลงไปในอพาร์ตเม้นท์ย่านนั้น คืองงโลกมาก ฮ่าๆๆๆๆ ถ้าตามหนังสือนำเที่ยวบอกนะคะ เค้าให้เดินทางไปลงที่สถานี Express Bus Terminal แล้วออกทางออก 3 หรือ 4 แต่เราคิดว่าออกทางออก 8-1 สถานี Express Bus Terminal (สาย9) น่าจะเดินใกล้มากกว่านะคะ (สถานีนี้เป็นสถานีที่เปลี่ยนสายนะคะ มันจะมีทั้งสาย 9, 7 และ 3ค่ะ) ถ้าตามหนังสือนำเที่ยวคือออกทางออก 3,4 นะคะแล้วเดินเอา หรือนั่งรถสาย 8410 หรือแท๊กซี่เอา

พอหลงรอบแรกรอบสองกับรอบสามเราเลยเปลี่ยนแนวค่ะ รอบสองเราลงสถานีดงจัก Dongjak Station แล้วเดินริมแม่น้ำยิงยาวหลายกิโลเลยประมาณ 4 สถานีรถไฟฟ้าได้มั้งคะ มาที่สะพานเลย เนื่องจากเดินริมแม่น้ำ อากาศไม่ร้อนด้วยเย็นๆ เมื่อยขานิดหน่อยแต่ก็ไม่หลง และก็ได้เดินชิล แวะชมสวนโน่นนี่ไปก็ได้ คิๆๆ ถ้าลงสถานีทงจักแล้วจะเริ่มเดินตั้งแต่ทงจัก(ไกลมากๆนะคนไม่ชอบเดินผ่านวิธีนี้ไปเลย) ให้ออกประตู 1 ค่ะ มันจะมีทางเดินไปแม่น้ำฮันไม่ไกล เดินตามทางไปก็ถึงค่ะ

ส่วนรอบที่สามเรานั่งรถเมล์มาค่ะ 5555 ถ้านั่งรถเมล์คุณนั่งมาได้หลายสายมากๆเลยค่ะ (อาจจะถามเจ้าของเกสเฮ้าส์ที่คุณพักว่าจากจุดนั้นนั่งสายอะไรไปได้บ้าง ส้มว่าเค้าแนะนำให้เราได้ค่ะ) ตอนส้มไปส้มไปจากมยองดงค่ะ เลยนั่งสาย 470 มาลงตรงพันโพฮันกังกงวอนค่ะ เดินทางจากมยองดงเกือบ 50 นาที เสียค่ารถบัสแค่ 1050วอน วิธีรถบัสแลจะสะดวกที่สุดยังไงถามเจ้าของเกสเฮ้าส์ดูนะคะ เนื่องจากมันเดินทางได้หลายสายมากๆเลย ส้มก็ไม่สามารถรีวิวทุกบัสได้ หรือไม่ก็ถามเค้าว่าถ้าจะไป ทัลบิชกวังจัง ไปยังไง มันมีป้ายรถบัสอยู่ค่ะ เป็นสวนที่อยู่ตรงใกล้ๆสะพานพันโพ ลงป้ายรถเมล์ตรงนั้นแล้วเดินต่อนิดเดียวค่ะ ไม่ไกล

ทีนี้มีข้อผิดพลาดนิดหน่อย คือตอนเราไปสะพานพันโพ(รอบแรกซึ่งเป็นรอบเดียวที่ถ่ายรูป)เนี่ย เราเอามือถือเก่าเราไปค่ะ - -;; ซึ่งมือถืออยู่กับน้าเราตอนนี้(น้าใช้อยู่) และรูปยังไม่ได้เอาลงคอมเลย ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ เลยไม่มีรูปสะพานพันโพมาให้ดู แต่เสิร์ชจากเนตเอาก็ได้ค่ะ แฮ่ๆ ทีนี้มีรูปตอนที่ไปรอบสอง ตอนที่เดินจากทงจักมาที่พันโพค่ะ แต่ว่ารอบสองเนี่ยเราไม่ได้ไปนั่งที่ริมแม่น้ำตรงสะพานหรอกนะคะ เราไปนั่งร้านไก่ใกล้ๆบริเวณนั้นแทน เลยสะพานไปพอควร เอาวิวจากอันนี้ไปดูแทนละกันนะคะ ฮ่าๆๆ XD

จบแล้วค่ะ สำหรับเรื่องสะพานสองสะพานนี้ เดี๋ยวจะกลับมาอัพอีกทีเรื่องดิจิตัลมีเดียซิตี้ตรงแขวงซังอัมที่ทูพีเอ็มและทูเอนี่วันไปถ่ายรันนิ่งแมนค่ะ