วันอังคารที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2557

ตะลุย อิน พูซาน (ตอนที่ 1) ซื้อตั๋วไปพูซานกัน

ตอนแรกนั่งคิดอยู่นานมาก ว่าเรื่องพูซานจะอัพยังไงดี เพราะว่าเราไปสองรอบ แล้วแต่ละรอบมันก็มีอะไรหลายๆอย่างที่แตกต่างกัน สุดท้ายก็จะเน้นรอบแรกเป็นหลัก เพราะรอบแรกนั้นไปคนเดียว ไปแบบไม่รู้อะไรเลย ไปแบบงงๆ ข้อมูลจะแน่นมากกว่า เพราะค้นเองทุกอย่าง ส่วนรอบสองจะเป็นการเอามาเล่าเสริมในส่วนของสถานที่ท่องเที่ยว หรือร้านอาหารเพิ่มเติม รอบสองเราไปกับเพื่อนๆค่ะ ก็จะสะดวกหน่อยเพราะมีคนคอยช่วยดูทางและตัดสินใจอะไรหลายอย่างๆ ดังนั้นบล๊อคเกี่ยวกับพูซานที่เราจะพิมพ์คงหลายตอนอาจจะสักสี่ตอนได้มั้ง เพราะเล่าแยกรอบแรกกับรอบสองด้วย ยังไงใครที่สนใจไปพูซาน หรือแพลนว่าจะไป ก็ลองเข้ามาอ่านดู เผื่อจะได้อะไรๆกลับไปนะคะ ยาวหน่อยอย่าเพิ่งเบื่อกันนะ

พูซานรอบแรกเราไปเมื่อ เดือนสิงหา 2013 ซึ่งเดือนนี้ขึ้นชื่อว่าร้อนที่สุดของเกาหลีนะคะ ตอนแรกนัดกับเพื่อนว่าจะไปกัน แต่ด้วยเหตุหลายๆอย่างเพื่อนเลยแคนเซิลไป ตัวเรานั้นก็เสียดายเองช่วงนั้นใกล้จะกลับไทยแล้วไม่อยากเสียโอกาสเลยตัดสินใจไปเองแม่มเลย ก่อนอื่นการไปพูซานนั้น ปัจจุบันนี้บินจากไทยตรงไปพูซานได้นะคะ ด้วยสารการบินโคเรียนแอร์ รู้สึกว่าการบินไทยก็จะมี ต้องลองเช็คสายการบินที่ไปเกาหลีเอา ซึ่งถ้าใครอยากไปเที่ยวแบบพุ่งเป้าไปที่พูซานเลยก็สะดวกไปอีกแบบ แต่ตอนเราไป เราเรียนอยู่ที่เมืองโซลอยู่แล้ว เราเลยเดินทางไปพูซานด้วยรถไฟ KTX ค่ะ

การจองรถไฟ KTX ทำได้หลายทางหลายวิธีนะคะ เท่าที่ทราบมาจากเพื่อนชาวญี่ปุ่นคือถ้าไปจองที่สถานีรถไฟ Seoul ด้วยตัวเองเลย แสดงตนว่าเป็นชาวต่างชาติ จะมีส่วนลดให้ (ไม่รู้ว่าปัจจุบันนี้ยังมีอยู่ไหมนะคะ) และวิธีที่เราทำคือจองผ่านเว็บ http://www.korail.com/ ค่ะ เมื่อเข้าไปในเว็ปนี้แล้ว เลือก Traveling มันจะมีแพคเก็จให้เลือกนะคะ KR Pass สำหรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ มันจะมีให้เลือกว่า 1 day use, 2 days use แล้วก็มีราคาบอกไว้ ถ้า 2day use ก็คือใช้ภายในสองวันนั่นเอง เช่นไปเสาร์กลับอาทิตย์ เป็นต้น ถ้า 3day use ก็คือใช้สามวัน ไปศุกร์ กลับอาทิตย์ อะไรแบบนี้ หลังจากจองตั๋วแล้วเค้าจะให้ E ticket มา เราต้องเอา E ticket อันนี้ไปเปลี่ยนเป็นตั๋วจริงที่สถานี Seoul ก่อนวันเดินทางนะคะ แต่ตอนส้มไปส้มเลือกแพคเก็จ Happy pass เป็นแพคเก็จสำหรับคนต่างชาติที่อาศัยอยู่ในเกาหลี(ต้องมีบัตรประชาชนเกาหลี) ดูราคาแล้วถูกกว่าซื้อตั๋วเองที่สถานีรถไฟค่ะ จุดนี้ส้มแนะนำเพื่อนๆยังงี้ ค่าตั๋วไปพูซานไปกลับเนี่ย ถ้าซื้อตั๋วที่สถานีรถไฟ รวมแล้วมันจะแสนวอนนิดๆ (ประมาณสามพันบาท) เวลาคุณเข้าไปดูแพคเก็จในเว็ป Korail ถ้าตั๋วมันไม่เกินแสนวอน(ในกรณี 2day pass or 3day pass) คุณจองผ่านเว็บเถิดค่า ประหยัดกว่า อาจจะเสียเวลานิดหน่อยเรื่องจองตั๋ว แต่ก็ถูกกว่าอ่ะ ฮ่าๆๆ เวลาไปเปลี่ยนเป็นตั๋วจริง ไปเปลี่ยนที่เค้าเตอร์ tourist information ในสถานีรถไฟ Seoul นะคะ ไม่ใช่เค้าเตอร์ขายตั๋วในสถานี พนักงานพูดภาษาอังกฤษในระดับช่วยชีวิตเราได้ไม่ต้องกังวลค่ะ ตอนที่เราบุ๊ค E ticket จะยังไม่ได้ระบุในส่วนของเมืองที่จะไป กับพวกที่นั่งหรือเวลารอบรถไฟอะไรแบบนี้นะคะ เราจะไปบอกรายละเอียดทั้งหมดตอนแรกตั๋วจริงค่ะ ก็ไปคุยกับจนท. หนูอยากไปพูซานค่า เดินทางวันนี้ ขอรถเที่ยวเช้าๆ บลาๆ

พอได้ตั๋วจริงจะหน้าตาอย่างงี้ ด้านบน 13년 08월 03일 คือวันเดินทาง 06.30 คือเวลาเที่ยวรถไฟ ขวามือที่เขียนว่า 서울 แล้วมีลูกศรชี้ลงเขียนว่า 부산 คือเดินทางจากโซลไปพูซาน มาดูด้านซ้ายมือของตั๋ว ที่เขียนว่า KTX 107열차 คือหมายเลขรถไฟนะคะ เราจะนั่งรถไฟสาย 107กันค่ะ 17호차 คือตู้ที่ 17 (ขึ้นมั่วตู้ไม่ได้นะเธอ) 11A호석 หมายเลขที่นั่งเรานะคะ นั่งตามที่นั่งที่ตั๋วกำหนดด้วยนะคะ ด้านล่าง 09.12 คือเวลาที่จะถึงค่ะ จากโซลไปพูซานเดินทางสามชั่วโมงนิสๆ ด้านล่างจะมีราคา แต่เนื่องด้วยเราบุ๊คด้วยแพคเก็จ มันเลยไม่ระบุราคาลงไปนะแจ๊ะ พอถึงวันเดินทาง เรามาถึงสถานี Seoul ก่อนเวลารถไฟออกครึ่งชั่วโมง ที่สถานีมันจะมีป้ายเขียนบอกว่า รถไฟสายไหนต้องไปขึ้นที่ชานชลาไหน ก็ยืนดูสาย 107 ให้ไปที่ชานลชาที่ 6 ก็เดินไปที่ชานชลาเลยค่ะ ไม่มีใครตรวจตั๋วตรูเลยแม้แต่คนเดียว เดินสวยๆเข้าไปชิวๆ รถไฟจะไฟนอลคอลก่อนเวลาออกสัก 5 นาทีนะคะ และจะเปิดให้ขึ้นรถก่อนรถไฟออกประมาณ 15 นาที พอเราขึ้นไปแล้วก็หลับค่ะ (มันรอบเช้านี่เนอะ ง่วงมากๆ) ตื่นมาอีกทีคือเลยแทกูไปแล้ว 5555555555555 อ้อๆ รถไฟเอาของกินขึ้นได้ แต่ควรช่วยกันรักษาความสะอาดนะคะ ตอนเราไปเราซื้อนมกล้วยอย่างเดียวจากมินิมาร์ทใต้หอ กินบนรถไฟเสร็จก็หลับ นอนสลบ บนรถไฟมีรถเข็นขายของกิน เครื่องดื่มด้วย เผื่อใครไม่ได้เตรียมตัวมาก็ซื้อได้

ถึงพูซานโดยสวัสดิภาพ หน้าตาสถานีก็เป็นอย่างที่เห้นในรูปนะครัช ทีนี้เรามีข้อควรระวังมาเตือนทุกคนค่ะ ในรอบแรกเราพลาดเองเพราะไม่ได้ศึกษามาก่อน ในส่วนของรถไฟฟ้าของเกาหลี ถ้าใครที่เคยมาเกาหลีจะรู้อยู่แล้วว่าจะมีบัตรที่เรียกว่า ทีมันนี่ มาใช้ได้ บัตรทีมันนี่ตัวนี้ก็ใช้กับรถไฟฟ้าที่พูซานได้เหมือนกันค่ะ แต่เติมเงินไม่ได้... ตู้เติมเงินบัตรรถไฟฟ้าของพูซานยังไม่รับรองระบบของทีมันนี่นะคะ ดังนั้นใครที่จะมาพูซานจากโซล กรุณาเติมเงินมาล่วงหน้าด้วยค่ะ ไม่เช่นนั้นคุณจะเป็นแบบดิชั้น ส่วนใครจะบินตรงมาจากไทย แนะนำให้ลองปรึกษาองค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาหลีก่อนว่ามีให้ซื้อหรือแลกบัตรทีมันนี่ไหม(บางครั้งเค้าก็มีแจกนะฮะ เอาตั๋วเครื่องบินไปแลก แล้วแต่โปรโมชั่นและช่วงเวลา) พอออกมาจากสถานีรถไฟแล้วจะเห็นลานน้ำพุที่เป็นวงกลมๆ(ตามรูปด้านบน) พอเดินไปทางลานนั้นจะเจอสถานีรถไฟฟ้าสถานีพูซานค่ะ พอเราใช้ทีมันนี่ไม่ได้ต้องทำไง ต้องแลกเงินเพื่อไปซื้อตั๋วเป็นรายเที่ยวค่ะ ซึ่งตู้ซื้อตั๋วรายเที่ยวของโซลกับพูซานก็ไม่เหมือนกัน บอกตรงๆงงมาก มีจนท.มาช่วยเหลือเลยทำให้กดตั๋วออกมาได้ ในสถานีจะมีศูนย์อำนวยความสะดวกนะคะ เดินไปแลกเงินตรงนั้นได้ ตรงข้ามกับสถานีพูซานจะมีประตูแดงๆหน้าตาจีนๆ ตรงนั้นเป็นไชน่าทาวน์ของพูซาน เราไม่ได้เข้าไปเที่ยวตรงนั้น แต่ได้เดินผ่านค่ะ

อีกอย่างนึงที่อยากแนะนำ การบุ๊คตั๋วแบบแพคเก็จ ไม่ได้หมายความว่าคุณจะไม่ต้องจองที่นั่งแล้วนะคะ เช่นกันกับขาไป ก่อนวันเดินทางคุณจะต้องไปบุ๊คที่นั่งแลกตั๋วอีทิกเก็ตเป็นตั๋วจริง พอคุณมาถึงพูซานคุณก็ต้องทำเช่นเดียวกันกับขากลับค่ะ ดังนั้นพอมาถึงพูซานปั๊บ ก่อนออกจากสถานีรถไฟ หาบู๊ท Tourist Information เลย ไปคุยกับเค้ายื่นอีทิคเก็ตให้เค้า บอกว่าจะบุ๊คที่นั่งกลับโซล บอกวันและเวลาที่เราต้องการจะนั่งกลับโซลไป จนท.จะบุ๊คตั๋วและออกตั๋วมาหน้าตาแบบขามาให้ พอทำเสร็จเรียบร้อยก็ จบข่าววววววววววว เที่ยวกันเต๊อะะะะะะะะะะะะะะะะะะ

บล๊อคนี้จะเขียนแค่นี้ก่อนนะคะ ในส่วนของเรื่องเที่ยวรออ่านบล๊อคถัดไปค่า ^_^